การพัฒนาชุดกิจกรรมเกม Unplugged เพื่อเสริมสร้างทักษะการใช้เหตุผล เชิงตรรกะในการแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหัวไทร (เรือนประชาบาล)

Main Article Content

กิตติกา แนมไสย
ทรรศธร สงอุปการ
ธณัฐชา รัตนพันธ์
ศุภชัย โชติกิจภิวาทย์

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเกม Unplugged ตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังได้รับการจัดการเรียนรู้โดยชุดกิจกรรมเกม Unplugged กับเกณฑ์คะแนนเฉลี่ย ร้อยละ 70 3) ศึกษาทักษะการใช้เหตุผลเชิงตรรกะในการแก้ปัญหาหลังได้รับการจัดการเรียนรู้โดยชุดกิจกรรมเกม Unplugged และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยชุดกิจกรรมเกม Unplugged เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ ชุดกิจกรรมเกม Unplugged เพื่อเสริมสร้างทักษะการใช้เหตุผลเชิงตรรกะในการแก้ปัญหา แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมเกม Unplugged วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน


ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเกม Unplugged เพื่อเสริมสร้างทักษะการใช้เหตุผลเชิงตรรกะในการแก้ปัญหา มีค่าเท่ากับ 82.50/89.42 สูงกว่าเกณฑ์ตั้งวางไว้ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังได้รับการจัดการเรียนรู้โดยชุดกิจกรรมเกม Unplugged เทียบกับเกณฑ์คะแนนเฉลี่ย ร้อยละ 70 นักเรียนมีคะแนนหลังได้รับการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนจัดการเรียนรู้ 3) ผลคะแนนทักษะการใช้เหตุผลเชิงตรรกะในการแก้ปัญหา นักเรียนมีทักษะการใช้เหตุผลเชิงตรรกะในการแก้ปัญหาอยู่ในระดับมากที่สุด และ 4) ผลการศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยชุดกิจกรรมเกม Unplugged เพื่อเสริมสร้างทักษะการใช้เหตุผลเชิงตรรกะในการแก้ปัญหา นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

Armonmarn, S., & Sirawong, N. (2023). The Development of Online Learning to Promote Using Skills of Digital Technology to Education for Undergraduate Students in Education Programs Srinakharinwirot University. Journal of Education Research Faculty of Education, Srinakharinwirot University, 18(1), 15–30. Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jre/article/view/15171 (in Thai)

Basic Education Commission. (2008). Basic Education Core Curriculum 2008. Bangkok: Agricultural Cooperative Assembly of Thailand. Retrieved from http://academic.obec.go.th/images/document/1559878925_d_1.pdf (in Thai)

Chusaengnil, C. (2019). Unplug learning games. Technology. developed SciMath. https://www.scimath.org/article-technology/item/10631-unplug (in Thai)

Kochaloet, S. (2000). Satisfaction with Learning in the Secretarial Studies Program of Students at the Diploma Level at Thonburi College of Commerce and Chetuphon College of Commerce (Master’s Thesis, Srinakharinwirot University). Bangkok: Srinakharinwirot University (in Thai)

Nilpan, S. & Bongkotphet, T. (2021). Unplugged Learning Activity to Develop Computational Thinking Skill in The Square Topic For 5th Grade Students. Graduate Studies Journal Valaya Alongkorn Rajabhat University Under the Royal Patronage, 15 (2), 208-223. https://so02.tci-thaijo.org/index.php/JournalGradVRU/article/view/241907 (in Thai)

Rattanapoltee, W. (2005). Study of Learning Achievement and Satisfaction with Science Learning of Grade 8 Students Using the Sipa Learning Management Model (Master’s Degree, Srinakharinwirot University). Bangkok: Srinakharinwirot University (in Thai)

Senasingha, W. (2019, 26 April). Creative science teaching in the 21st century. Developed SciMath. https://www.scimath.org/article-science/item/9607-21-9607 (in Thai)

Sriraksa, R., Khongnaluek, N., Roekmongkol, S., & Jantasa, A. (2022). Developing Learning Materials using Canva Program on Digital Citizenship Computing Science Course. Education Journal of Nakhon Si Thammarat Rajabhat University, 1(1), 51–58. Retrieved from https://so16.tci-thaijo.org/index.php/EJ-NSTRU/article/view/476 (in Thai)

Wongrattanapiboon, P. (2020, 17 April). Logical thinking skills and effective management. Mirai campus. https://miraicampus.com/logical-thinking/ (in Thai)