การวิเคราะห์ผลการเรียนรู้ เรื่อง พุทธศาสนสุภาษิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สำนักเรียนวัดบ้านวัด โดยใช้เทคนิควิธีสอนแบบโมเดลซิปปา

ผู้แต่ง

  • สกล วาสรัตน์

คำสำคัญ:

ผลการเรียนรู้ พุทธศาสนสุภาษิต โมเดลซิปปา

บทคัดย่อ

         บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1. เพื่อพัฒนาผลการเรียนรู้ของนักเรียน เรื่อง พุทธศาสนสุภาษิต ที่ได้รับการการจัดการเรียนการสอนแบบโมเดลซิปปา 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาพระพุทธศาสนา เรื่อง พุทธศาสนสุภาษิต ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาพระพุธศาสนา ระหว่างหลังเรียนกับเกณฑ์ที่กำหนด โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สำนักเรียนวัดบ้านวัด จำนวน 5 คน

ผลการศึกษาพบว่า 1. ผลการพัฒนาผลการเรียนรู้ของนักเรียน เรื่อง พุทธศาสนสุภาษิต ที่ได้รับการจัดการเรียน การสอนแบบโมเดลซิปปา โดยมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนที่ 2.40 หรือคิดเป็นร้อยละ 24 และหลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยที่ 6.00 หรือคิดเป็นร้อยละ 60 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดที่ตั้งไว้ที่ร้อยละ 50 2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาพระพุทธศาสนา เรื่อง พุทธศาสนสุภาษิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สำนักเรียนบ้านวัด ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่าคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบหลังเรียน เรื่อง พุทธศาสนสุภาษิต สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาพระพุธศาสนา เรื่อง พุทธศาสนสุภาษิต ระหว่างหลังเรียนกับเกณฑ์ที่กำหนด พบว่า คะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบหลังเรียน เรื่อง พุทธศาสนสุภาษิต คะแนนเฉลี่ยที่ 6.00 หรือคิดเป็นร้อยละ 60 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดที่ตั้งไว้ที่ร้อยละ 50

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-12-28