การตัดสินใจของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ เข้ารับบริการในศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดหนองบัวลำภู

Main Article Content

พระมหาพิสิฐ วิสิฎฺฐปญฺโญ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาการตัดสินใจของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษเข้ารับบริการในศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดหนองบัวลำภู และ (2) เพื่อเปรียบเทียบการตัดสินใจของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ เข้ารับบริการในศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดหนองบัวลำภู จำแนกตามระดับการศึกษา อาชีพ รายได้เฉลี่ยต่อเดือน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้ปกครองเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ จำนวน 168 คน กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นตามสัดส่วน (Stratified Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมครั้งนี้คือแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า มี 5 ระดับ ผลการหาค่า IOC คือ 0.67- 1.00 จากผู้เชี่ยวชาญ 3 คน และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.952 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบ t-test แบบ Independent และสถิติทดสอบ F-test แบบ One way ANOVA ผลการวิจัยพบว่า การตัดสินใจของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ เข้ารับบริการในศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดหนองบัวลำภู พบว่า ค่าเฉลี่ยโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด 5 ด้าน และมาก 1 ด้าน ผลการเปรียบเทียบการตัดสินใจของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษเข้ารับบริการในศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดหนองบัวลำภู จำแนกตามระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือน พบว่า โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

ทิพย์สุดา เนินทราย. (2560). ปัจจัยการตัดสินใจของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานเข้าโรงเรียนอนุบาลเอกชนในพื้นที่สํานักงานเขตยานนาวา. (ครุศาสตรมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี).

นิศาชล สืบแจ้. (2560). ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานเข้าเรียนในโรงเรียนพระราม 9 กาญจนาภิเษก สังกัดกรุงเทพมหานคร สำนักงานเขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร. (ครุศาสตรมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี).

บุญชม ศรีสะอาด. (2560). การวิจัยเบื้องต้น. (พิมพ์ครั้งที่ 10) .กรุงเทพฯ : สุวีริยาสาส์น.

ปิยะพรรณ ทองโคตร. (2557). การตัดสินใจของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานเข้าเรียนในโรงเรียนวัดเขาคันธมาทน์ อําเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี. (การศึกษามหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยบูรพา).

พระราชบัญญัติการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ. (2551). ราชกิจจานุเบกษา.เล่ม 125. ตอนที่ 28 ก หน้า 1-13.

ยินดี บัวทอง และ รุ่งชัชดาพร เวหะชาติ. (2561). การตัดสินใจของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานเข้าเรียนศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา. ใน การประชุมวิชาการระดับชาติ “วลัยลักษณ์วิจัย” ครั้งที่ 10 วันที่ 27-28 มีนาคม 2561 (น. 1-11). นครศรีธรรมราช: มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์.

ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดหนองบัวลำภู. (2565). แผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณปี 2565. หนองบัวลำภู: ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจังหวัดหนองบัวลำภู.

อัญชลี ทาวรรณ์. (2553). ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานเข้าเรียนโรงเรียนเอกชนในเขตพื้นที่อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่. (ครุศาสตรมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย).