ความท้าทายของผู้บริหารสถานศึกษาในการขับเคลื่อนการจัดการเรียนรู้ด้วยเมตาเวิร์ส

Main Article Content

นวรัตน์ ไวชมภู
นิรันด์ จุลทรัพย์

บทคัดย่อ

เมตาเวิร์สหรือจักรวาลนฤมิตร เป็นนวัตกรรมทางเทคโนโลยีที่ผสมผสานระหว่างโลกเสมือนเข้ากับโลกจริงกลายเป็น “โลกเสมือนจริง” เกิดจากเทคโนโลยีที่เรียกว่าความจริงต่อขยาย (XR: Extended Reality) ซึ่งเป็นการหลอมรวมการสร้างประสบการณ์ผ่านสื่อเสมือน (VR: Virtual Reality) ความจริงเสริมเติม (AR: Augmented Reality) และความจริงผสมผสาน (MR: Mixed Reality) เข้าด้วยกันภายใต้มิติที่มีกลุ่ม เข้าใช้งานร่วมกันพร้อมกันกลายเป็นสังคมที่มีความสนใจเหมือนกัน และสามารถมีปฏิสัมพันธ์ (Interact)เสมือนอยู่ในโลกเดียวกัน รวมทั้งสามารถสร้างประสบการณ์หลากหลายที่แตกต่างจากโลกจริง ดังนั้นการเตรียมความพร้อมและการขับเคลื่อน การนำเมตาเวิร์สมาใช้ในการจัดการเรียนรู้จึงเป็นเรื่องใกล้ตัวและเป็นความท้าทายของผู้บริหารสถานศึกษา ภายใต้การขับเคลื่อนให้มีความเหมาะสมตามกลุ่มผู้เรียน กลุ่มสาระหรือรายวิชาเพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้กับผู้เรียน

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

ใจทิพย์ ณ สงขลา.(2565). Metaverse อนาคตการศึกษาข้ามพรมแดนการเรียนรู้จากโลกจริงสู่โลกเสมือน. https://www.chula.ac.th/highlight/64690/

ทิศนา แขมมณี. (2556). ศาสตร์การสอน: องค์ความรู้เพื่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ. (พิมพ์ครั้งที่ 17). กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

สิรวิชญ์ สิงหาพล.(2564). นิลสตีเวนสัน:มนุษย์คนแรกที่นิยาม Metaverse. https://thepeople.co/ /neal-stephenson-metaverse-snow-crash/

ลัลน์ลลิต ศรีจันทร์ดร.(2565). การศึกษาในโลก Metaverse โอกาสใหม่แห่งการเรียนรู้ที่ไร้ขีดจำกัด. https://thestandard.co/education-in-metaverse

Muijs, D. & Reynolds, D. (2001). Effective Teaching: Evidence and Practice. London: Paul Chapman.

Ravi, P. (2020). Metaverse—A Stepping-Stone to New-Gen Education. https://www.mindtree.com

Collins, C. (2008). Looking to the Future: Higher Education in the Metaverse. EDUCAUSE Review, 43 (5),50-52.

dfine3d. (2020). Understand Metaverse, VR, AR, MR, XR Virtual World in 3 Minutes. https://www.dfine3d.com/metaverse-vr-ar-mr-xr-in-3mins/

Lio, C. & Mazur, J. (2004). Exploring the Instruction of Fluid Dynamics Concepts in an Immersive Virtual Environment: A Case Study of Pedagogical Strategies. Association for Educational Communications and Technology, 27th, Chicago, IL, October 19-23, 592-597.

Mystakidis, S. (2022). Entry Metaverse. Encyclopedia 2022, 2, 486–497. Encyclopedia | Free Full-Text | Metaverse (mdpi.com)

Hwang, G.-J & Chien, S.-Y.(2022). Definition, roles, and potential research issues of the metaverse ineducation: An artificial intelligence perspective. Computers and Education: Artificial Intelligence 3 (2022) 100082