การกระจายอำนาจให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น : ศึกษาเฉพาะกรณีการจัดสรร งบประมาณรายจ่ายให้เทศบาลเมืองศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ -

Main Article Content

ปณัยกร บุญกอบ

บทคัดย่อ

การศึกษาวิจัยเรื่องนี้ใช้วิธีการวิจัยเอกสารโดยจำกัดการศึกษาเฉพาะในปีงบประมาณ 2561 ผลการวิจัยพบว่า การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายให้เทศบาลเมืองศรีสะเกษ มี 2 รูปแบบ คือ (1) การจัดสรรงบประมาณในรูปของเงินอุดหนุนเพิ่มให้แก่เทศบาลเมืองศรีสะเกษโดยตรง ซึ่งจัดสรรในลักษณะเงินอุดหนุนทั่วไปและเงินอุดหนุนเฉพาะกิจ (2) การจัดสรรงบประมาณโดยการถ่ายโอนงาน/โครงการ/กิจกรรมจากส่วนกลางให้เทศบาลเมืองศรีสะเกษ ดำเนินการเอง ส่วนแนวทางในการกระจายอำนาจให้แก่เทศบาลเมืองศรีสะเกษ กำหนดให้ไม่เกินปี พ.ศ.2561 ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีรายได้เพิ่มขึ้นคิดเป็นสัดส่วนต่อรายได้ของรัฐบาลไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 และมีรายได้เพิ่มขึ้นคิดเป็นสัดส่วนต่อรายได้ของรัฐบาลไม่น้อยกว่าร้อยละ 35 ในปี พ.ศ.2566 และเพื่อให้การดำเนินงานของเทศบาลเมืองศรีสะเกษเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จึงมีการกำหนดแผนการดำเนินงานไว้ 3 ระยะ คือ ระยะเร่งด่วน (พ.ศ.2561) ระยะปานกลาง (พ.ศ.2562-พ.ศ.2564) และระยะยาว (พ.ศ.2565-พ.ศ.2570) โดยในปี พ.ศ.2561 สำนักงบประมาณได้จัดสรรงบประมาณให้แก่เทศบาลเมืองศรีสะเกษ ร้อยละ 100.12 ของเงินงบประมาณที่ได้รับจัดสรร และคิดเป็นร้อยละ 21.4 ของสัดส่วนต่อรายได้ของรัฐบาล ซึ่งสำนักงบประมาณได้ดำเนินการจัดสรรงบประมาณเพื่อสนองนโยบายการกระจายอำนาจของรัฐบาลได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่มีการเบิกจ่ายจริงเพียงร้อยละ 64.78 จะเห็นได้ว่าเทศบาลเมืองศรีสะเกษนั้นยังมีการเบิกจ่ายอยู่ในระดับที่ต่ำโดยเฉพาะงบประมาณตามโครงการถ่ายโอนงาน/โครงการ/กิจกรรมทำให้เป็นปัญหาต่อการดำเนินนโยบายการกระจายอำนาจไปสู่ท้องถิ่นซึ่งเกิดจากสาเหตุหลายประการ คือ (1) ปัญหาด้านการวางแผน (2) ปัญหาด้านงบประมาณ (3) ปัญหาด้านการจัดซื้อจัดจ้าง (4) ปัญหาด้านบุคลากร (5) ปัญหาด้านการถ่ายโอนภารกิจที่ราชการส่วนกลางให้เทศบาลเมืองศรีสะเกษ


 

Article Details

บท
บทความวิจัย
Author Biography

ปณัยกร บุญกอบ, ผู้ช่วยศาสตราจารย์

นาย

References

จรัส สุวรรณมาลา.(2539).แนวความคิดพื้นฐานของการกระจายอำนาจ.เอกสารประกอบการสัมมนา เรื่อง การ

ปฏิรูประบบการคลังไทยกระจายอำนาจสู่ภูมิภาคและท้องถิ่น. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

กรุงเทพมหานคร.

จรูญ สุภาพ.(2512).ศัพท์วิชาการทางรัฐศาสตร์.พระนคร: ไทยวัฒนาพานิช.

จุมพล หนิมพานิช, สมคิด พรมจุ้ย และรสลิน ศิริยะพันธุ์.(2541).รายงานการวิจัย เรื่องการกระจายอำนาจ ไปสู่ท้องถิ่นในช่วง พ.ศ.2535-2539.จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.กรุงเทพมหานคร: ม.ป.ท.

เฉลิม แก้วกระจ่าง.(2539).การกระจายอำนาจของเทศบาลนครเชียงใหม่ในรูปแขวง.กรุงเทพมหานคร:

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

ชาคริต สดีวงศ์.(2540).การกระจายอำนาจโดยการให้เอกชนเข้ามาทำหน้าที่แทนภาครัฐ.กรุงเทพมหานคร:

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

ณรงค์ สัจพันโรจน์.(2536).การจัดทำ อนุมัติ และบริหารงบประมาณแผ่นดิน (ทฤษฎีและปฏิบัติ).

กรุงเทพมหานคร: บพิธการพิมพ์.