การวิเคราะห์จิตตรัสรู้ในพระพุทธศาสนาเถรวาท

Main Article Content

พระมหาสายัณห์ วิสุทฺโธ (เทียนครบ)

บทคัดย่อ

บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์จิตตรัสรู้ในพระพุทธศาสนาเถรวาท เป็นการศึกษาวิจัยเชิงคุณภาพ โดยเน้นการศึกษาในเชิงเอกสาร ศึกษาค้นคว้ารวบรวมข้อมูลจากพระไตรปิฎก อรรถกถา ฎีกา คัมภีร์พระพุทธศาสนาเถรวาท และเอกสารวิชาการทางพระพุทธศาสนา ตลอดจนรายงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง นำเสนอผลการวิจัยด้วยวิธีการพรรณนาเชิงวิเคราะห์ ผลการวิจัยพบว่า จุดเริ่มต้นของกระบวนวิธีที่ทำจิตตรัสรู้ในพระพุทธศาสนาเถรวาท ซึ่งได้แก่ จิตมีศรัทธาปรารถนาโพธิญาณเป็นแรงจูงใจภายในที่ถูกกระตุ้นเตือนจากสิ่งที่พบเห็นที่เป็นกัลยาณมิตร เป็นสิ่งเร้าภายนอก มีพระพุทธเจ้า พระปัจเจกพุทธเจ้า และพระสาวกพุทธเจ้าทั้งหลาย เป็นต้น จึงมีการสั่งสมธรรมสโมธานเป็นอภิหารและบารมีธรรมทั้งหลาย มีทาน ศีล เป็นต้น เพื่อพัฒนาจิตให้ถึงจิตตรัสรู้โพธิญาณบริสุทธิ์แท้ๆ องค์ธรรมของจิตตรัสรู้ คือ ปัญญาเครื่องตรัสรู้ ได้แก่ ญาณในมรรคทั้ง 4 มีปัญญา ปัญญินทรีย์ ปัญญาพละ ธัมมวิจยสัมโพชฌงค์ ปัญญาเครื่องพิจารณา (วิมังสา) ปัญญาเครื่องเห็นแจ้ง (วิปัสสนา) สัมมาทิฏฐิ ซึ่งเป็นองค์ความรู้เห็นแห่งปัญญาเครื่องตรัสรู้ในโพธิปักขิยธรรม 37 ประการ อันเป็นธรรมเครื่องปราบอาสวกิเลสทั้งหลาย จิตตรัสรู้และจิตรู้แจ้งบริสุทธิ์ดีแล้ว มี 3 ประเภท คือ 1. สัมมาสัมพุทธจิต เป็นจิตของพระสัมมาพุทธเจ้า 2. ปัจเจกพุทธจิต เป็นจิตของพระปัจเจกพุทธเจ้า และ 3. สาวกพุทธจิต เป็นจิตของพระสาวกพุทธเจ้า

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

พยุง พุ่งพวง. (2555). ศึกษาปัญญาเจตสิกกับการพัฒนาสัมปชัญญะในการปฏิบัติวิปัสสนาภาวนา. (พุทธศาสตรมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย).

พระธรรมโกศาจารย์ (พุทธทาส อินฺทปญฺโญ). (2554). วิปัสสนาระบบลัดสั้น. (พิมพ์ครั้งที่ 5). กรุงเทพฯ: สุขภาพใจ.

พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต). (2549). วิธีคิดตามหลักพุทธธรรม. (พิมพ์ครั้งที่ 9). กรุงเทพฯ: ศยาม.

พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต). (2551). พจนานุกรมฉบับประมวลธรรม. (พิมพ์ครั้งที่ 16). กรุงเทพฯ: บริษัท เอส.อาร์.พริ้นติ้ง แมส โปรดักส์ จำกัด.

พระโพธิญาณเถร (ชา สุภทฺโท). (2553). จิตนี้คืออะไร. (พิมพ์ครั้งที่ 3). กรุงเทพฯ: คิว พริ้นท์ แมเนจเม้น จำกัด.

พระมหานรินทร์ ฐานุตฺตโร. (2536). การศึกษาวิเคราะห์นิพพานในพระพุทธศาสนาเถรวาท. (พุทธศาสตรมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย).

พระราชวรมุนี (ประยูร ธมฺมจิตฺโต). (2552). วิธีบูรณาการพระพุทธศาสนากับศาสตร์สมัยใหม่. (พิมพ์ครั้งที่ 4). กรุงเทพฯ: หจก.ไทยรายวันการพิมพ์.

มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (2539). พระไตรปิฎกฉบับภาษาไทย. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.